• :
  • :
Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục và Đào Tạo huyện Chương Mỹ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHUYÊN MÔN THCS ĐỒNG HÀNH CÙNG CÁC TRƯỜNG THCS TRONG CÔNG TÁC ÔN THI VÀO LỚP 10 “Hướng dẫn học sinh làm các dạng bài thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo CÔNG THỨC”

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch công tác tháng 12 của Tổ Chuyên môn THCS, đồng thời thể hiện tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng các nhà trường trong công tác ôn thi làm lớp 10, ngày 25 tháng 12 năm 2021, được sự nhất trí của đồng chí Nguyễn Đức Hòa- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ, đồng chí Dương Thị Thanh - Phó Trưởng phòng phụ trách bậc học, cô giáo Đặng Lý, viên chức Phòng GD&ĐT đã về tại trường THCS thực hiện Chuyên đề Hướng dẫn học sinh làm các dạng bài thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo    công thức”.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch công tác tháng 12 của Tổ Chuyên môn THCS, đồng thời thể hiện tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng các nhà trường trong công tác ôn thi làm lớp 10, ngày 25 tháng 12 năm 2021, được sự nhất trí của đồng chí Nguyễn Đức Hòa- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ, đồng chí Dương Thị Thanh - Phó Trưởng phòng phụ trách bậc học, cô giáo Đặng Lý, viên chức Phòng GD&ĐT đã về tại trường THCS thực hiện Chuyên đề Hướng dẫn học sinh làm các dạng bài thi vào lớp 10 môn Ngữ văn theo    công thức”.

 

Tham dự và điều hành công tác tổ chức của nhà trường có cô giáo Nguyễn Thị Thực - Hiệu trưởng, thầy giáo Nguyễn Hồng Sơn,  Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Các thầy cô giáo môn Ngữ văn và em học sinh lớp 9 của nhà trường đón nhận buổi học với tâm thế phấn khởi, hứng thú, tích cực tương tác cùng cô Đặng Lý. Hơn 3 tiếng, cô Đặng Lý đã hướng dẫn các trò phương phương pháp trả lời một số dạng câu hỏi đọc - hiểu bằng “công thức” dễ nhớ, dễ học, đó là “công thức” đặt các kiểu câu, phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ. Và bằng cách dẫn dắt dễ hiểu nhất, cô đã giúp các trò thấy rõ được những đặc điểm mang tính lí luận của văn bản truyện và văn bản thơ. Từ đó, các em học sinh lấy làm căn cứ để khai thác giá trị của tác phẩm theo thể loại và giải quyết dạng bài nghị luận về một nhân vật trong tác phẩm truyện hoặc đoạn trích, nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ, đó là hai dạng đoạn văn nghị luận văn học thường xuyên có mặt trong đề thi vào lớp 10 - THPT.

Từ “công thức” làm các dạng bài, cô giáo Đặng Lý cùng học sinh thực hành một số đề, với tinh thần “cầm tay chỉ việc”, học trò rất nhiệt tình phát biểu ý kiến cùng cô giáo hoàn thành bài tập ngay trên lớp. Có thể nói với cách đặt câu chủ đề trong đoạn văn diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, cô Đặng Lý hướng dẫn từ 2 đến 4 công thức đặt câu, học sinh sẽ tự tin để đặt câu đúng ngữ pháp, đảm bảo yêu cầu về nội dung câu có chứa thông tin về tác giả, tác phẩm và chủ đề đoạn văn. Khi biết con đường, cách thức, phương pháp, kỹ thuật giải quyết từng dạng bài từ đọc hiểu đến dựng đoạn, viết đoạn, viết bài văn ngắn, học sinh sẽ không còn thấy sợ học Ngữ văn và hơn thế những học sinh yêu thích học  Ngữ văn sẽ biết cách khơi nguồn cảm hứng, lựa chọn cách viết đúng, trúng và hay hơn.

Trường THCS Phú Nam An có 3 cô giáo dạy Ngữ văn, trong đó một cô giáo năm học 2021-2022 là năm đầu tiên dạy lớp 9, 02 cô giáo trẻ mới ra trường. Các cô chia sẻ rằng còn nhiều lúng túng và thiếu kinh nghiệm trong công tác ôn thi cho học sinh lớp 9. Vì vậy được đón nhận chuyên đề cô Đặng Lý dành cho nhà trường, các cô rất xúc động, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đồng chí phụ trách chuyên môn của Phòng; lấy sự nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm

của cô Đặng Lý làm động lực để không ngừng học, tự học và ngày càng tiến bộ trong công tác giảng dạy. Kết thúc buổi dạy, Ban Giám hiệu nhà trường cùng các cô giáo dành 10 phút để chia sẻ những giá trị thu nhận được từ chuyên đề bồi dưỡng giáo viên và học sinh của Phòng GD&ĐT mà cô Đặng Lý trực triếp thực hiện; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được chuyên đề tương tự để giáo viên và học trò nhà trường được trao đổi chuyên đề làm văn nghị luận xã hội. Cô giáo trẻ Mai Anh đã mượn một nhận định rất ý nghĩa để gửi lời cảm ơn tới cô Đặng Lý “Nếu một người giáo viên dạy cho 100 học sinh sẽ chỉ đào tạo ra 100 học sinh khá giỏi. Nhưng đào tạo ra một giáo viên giỏi sẽ tạo ra hàng nghìn, hàng vạn học sinh giỏi khác”, câu nói đó thật đúng với những gì cô Đặng Lý đang làm.

Quả thật dọc theo dòng sông Đáy về trường THCS Phú Nam An, ngôi trường khá khiêm nhường, nằm bên một con đường làng. Nhưng ẩn sau vẻ khiêm nhường ấy là lấp lánh những tia nắng ấm áp, tia nắng được tỏa ra từ tâm huyết của tập thể Ban Giám hiệu và thầy cô giáo của nhà trường. Điều đó cũng lí giải vì sao ngôi trường nhỏ bé, xa xôi so với trung tâm huyện lại có truyền thống thầy và trò dạy tốt, học tốt đến vậy.

Về trường, nguồn cảm hứng của chúng tôi thêm dạt dào, tựa như những con sóng ào ạt đôi bờ sông Đáy thân thương. Có lẽ gì ta lại không cùng thầy cô trường Phú Nam An góp lửa trí tuệ thắp sáng thêm tri thức học trò.


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết